การเขียน Job Description อย่างมืออาชีพ - Professional Job Description

          “ทรัพยากรบุคคล” เป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินงานขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย  พาองค์กรสู่ความสำเร็จก้าวหน้า และเพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  และสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายนั้นการกำหนด Job Description (JD) ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการกำหนดภาระหน้าที่ ขอบเขตความรับผิดชอบ  และการมอบหมายงานตามภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ อีกทั้งเป็นตัวกำหนดการทำงานที่สอดคล้องซึ่งกันและกันแก่ผู้ปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่ง  จึงเป็นภารกิจสำคัญอันหนึ่งของผู้บริหารองค์กรและผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงาน ครื่องมือสำคัญที่เรียกว่า Job Description นี้ หากกำหนดได้ชัดเจน รัดกุม เป็นสัดส่วนและสอดคล้องในทุกหน่วยงานมากเท่าไร  ย่อมแสดงถึงประสิทธิภาพของเครื่องมือนี้มากเท่านั้น   ซึ่งส่งผลต่อความเป็นระบบระเบียบในการสื่อสารความเข้าใจในการทำงานร่วมกันทุกภาคทุกส่วนในองค์กร  สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินค่างานเพื่อบริหารค่าตอบแทนอย่างเป็นระบบและยุติธรรม   การเอื้อต่อการสรรหาบุคลากรที่เหมาะสม  ตลอดจนการสนับสนุนการวางแผนพัฒนาบุคลากรในด้านต่าง ๆ  เหล่านี้เป็นต้น
วัตถุประสงค์
          1.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจและเห็นประโยชน์ของการกำหนด Job Description (JD)
          2.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงบทบาทของผู้มีหน้าที่กำหนด JD
          3.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีแนวทางและฝึกเขียน JD  ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
          4.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่าง JD และ Competency
เนื้อหาหลักสูตร
          1.  Job Description คืออะไร
          2.  Workshop : ประโยชน์ของ JD
          3.  ประโยชน์ของ JD
          4.  บทบาทของ HR และ Line Manager และผู้ดำรงตำแหน่ง กับการจัดทำ JD
          5.  เทคนิคการเขียน JD ด้วย 4 C
               •  Clear
               •  Concise
               •  Complete
               •  Correct
          6.  Do & Don’t ของการเขียน JD
          7.  องค์ประกอบของ JD
               •  ข้อมูลทั่วไปของตำแหน่งงาน (Job Overview)
                   -  Workshop : ฝึกเขียนข้อมูลทั่วไปของตำแหน่งงาน
               •  วัตถุประสงค์ของงาน (Basic Job Purpose)
                   -  Workshop : ฝึกเขียนวัตถุประสงค์ของงาน
               •  มิติของงาน (Job Dimension)
                   -  Workshop : ฝึกเขียนมิติของงาน
               •  ความรับผิดชอบหลัก (Accountability)
                  -  Workshop : ฝึกเขียนความรับผิดชอบหลัก 
               •  คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่ง (Job Specification)
                  -  Competency คืออะไร 
                  -  นิยามของ Competency
                  -  องค์ประกอบของ Competency 
                  -   ประเด็นที่เกี่ยวกับ Competency ที่มักเข้าใจผิดกันบ่อย
                      *  Workshop : Yes or No
                  -  Workshop : ฝึกเขียนคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่ง
                  -  Workshop : ฝึกเขียนสมรรถนะของผู้ดำรงตำแหน่ง
               •  ตัวชี้วัดผลการทำงานของตำแหน่ง (Job KPI)
               •  Workshop : ฝึกเขียนตัวชี้วัดผลการทำงานของตำแหน่ง
รูปแบบการอบรม
          •  การบรรยาย
          •  กิจกรรมกลุ่มต่าง ๆ  กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เพื่อการต่อยอด
วิทยากร : ดร.จอมพล  จีบภิญโญ
          •  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
          •  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004 
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา