พลังแห่งการทำงานเป็นทีม - TEAM SYNERGY

          รูปแบบการทำงานซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่า สามารถสร้างประโยชน์อย่างมากในองค์กร และสามารถขับเคลื่อนองค์กรก้าวผ่านวิกฤติไปสู่ความสำเร็จได้ คือการทำงานเป็นทีม ในการทำงานเป็นทีมให้ได้ผลสำเร็จสูงสุด เกิดจากการทำงานร่วมกันในสองมิติ คือ มิติของงาน และมิติของคนในทีม ซึ่งเป็นมิติของความรู้สึกนึกคิด ที่มีความเฉพาะตัวของแต่ละคน เป็นสองมิติใหญ่ๆ ที่ผู้นำทีมต้องทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และใช้ความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ในการสร้างและบริหารทีมให้เกิดการประสานพลังกัน
          ผลจากการสำรวจ รวมถึงความคิดเห็นของผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ มีข้อสรุปตรงกันว่า ในบรรดาทีมต่างๆที่มีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น จะมีคุณลักษณะสำคัญหลายๆ อย่างที่ตรงกัน เหมือนๆ กัน ซึ่งได้รวบรวมเอาไว้เป็น 6 คุณลักษณะ ได้แก่
                  1. มุ่งเป้าหมายอย่างรู้หน้าที่                              2.  การสื่อสารที่เป็นเลิศ
                  3. เข้าใจในความแตกต่าง                                 4.  การร่วมมือร่วมใจ
                  5. ภาวะผู้นำอย่างมีส่วนร่วม                               6.  รับมือกับความขัดแย้งได้ดี
          ที่จะใช้เป็นแนวทางให้กับผู้นำทีมในการสร้างทีม พัฒนาทีมและบริหารทีมให้เกิดประโยชน์และประสบผลสำเร็จสูงสุด
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้คุณลักษณะสำคัญ 6 ประการที่ทำให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพ
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจความหมาย ความสำคัญ และหลักการทำงานของคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างถ่วงแท้ โดยผ่านการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ วิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ไปปรับประยุกต์ใช้จริงในการทำงานและชีวิตประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
เนื้อหาหลักสูตร

Module 1 : กรอบความคิดเพื่อการทำงานเป็นทีม
         1. กรอบความคิด การกระทำ ผลลัพธ์
         2. กิจกรรม: อะไรทำให้เกิดผลลัพธ์และการกระทำ
         3. รู้จักกรอบความคิด 2 แบบ
              • คิดนอกกล่อง
                -  การกระทำชี้บ่ง (มองคนเป็นคน)
                -  กรณีศึกษา : คิดนอกกล่อง
                -  กิจกรรม : แลกเปลี่ยนประสบการณ์เมื่อคิดนอกกล่อง
              • คิดในกล่อง
                -  การกระทำชี้บ่ง (มองคนไม่เป็นคน)
                -  กรณีศึกษา : คิดในกล่อง
                -  กิจกรรม : แลกเปลี่ยนประสบการณ์เมื่อคิดในกล่อง
                -  สำรวจธงแดง
              • กิจกรรม : กรอบความคิดเปลี่ยนได้ไหม
              • กรณีศึกษา : เปลี่ยนกรอบความคิด การกระทำเปลี่ยน ผลลัพธ์เปลี่ยน
Module 2 : คุณลักษณะที่ 1 : มุ่งเป้าหมายอย่างรู้หน้าที่ (Clear Goals Defined Roles)
         1. เป้าหมาย (Purpose)
              • หลักการตั้งเป้าหมายโดย Edwin Locke, Gary Latham
              • สมการเป้าหมาย 3 ระดับของ Angela Duckworth
              • กิจกรรม : เขียนเป้าหมายของเรา         
Module 3 : คุณลักษณะที่ 2 : คุณค่าของความแตกต่าง (Valued Diversity)
         1. คุณค่าของความแตกต่างตาม Generation
         2. พฤติกรรม Gen ต่าง ๆ
              • Babyboomer
              • Gen X
              • Gen Y          
Module 4 : คุณลักษณะที่ 3 : รับมือกับความขัดแย้งได้ดี (Effective Conflict Handling)
         1. อะไรคือความขัดแย้ง
         2. 5 วิธีของการรับมือกับความขัดแย้ง
         3. กิจกรรม : ประเมินรูปแบบการรับมือกับความขัดแย้งของตนเอง
Module 5 : คุณลักษณะที่ 4 : การสื่อสารที่เป็นเลิศ (Open & Responsible Communication)
         1. การสื่อสาร 3 รูปแบบ
              • การสื่อสารแบบอ้อม (Passive)
                -  กรณีศึกษา : การสื่อสารแบบอ้อม (Passive)
              • การสื่อสารแบบตรง (Assertive)
                -  กรณีศึกษา : การสื่อสารแบบตรง (Assertive)
              • การสื่อสารแบบแรง (Aggressive)
                -  กรณีศึกษา : การสื่อสารแบบแรง (Aggressive)
         2. ต้นทุนแห่งการสื่อสาร
              • ความเงียบ (Cost of Silence)
​              • ความแรง (Aggressive)
​              • ความอ้อม (Assertive)
         3. เทคนิคการสื่อสารแบบตรง (Assertive)
         4. กิจกรรม : เปลี่ยนการสื่อสารให้ได้ใจ ให้ได้งาน
Module 6 : คุณลักษณะที่ 5 : ภาวะผู้นำอย่างมีส่วนร่วม (Participative Leadership)
         1. นิยามภาวะผู้นำ
         2. หลักการเก่งงาน เก่งคิด เก่งคน
              • กิจกรรม : หาทายาทอสูรตาม หลักการเก่งงาน เก่งคิด เก่งคน
Module 7 : คุณลักษณะที่ 6 : คิดบวกและร่วมมือร่วมใจ (Positive & Cooperative Atmosphere)
         1. เทคนิคการทำงานกับคนมีปัญหา(Asshole) 
              • ตัวชี้วัด 6 ประการ ว่าเราทำงานกันคนมีปัญหา
              • เทคนิคการรับมือ 7 ประการ​
              • การรักษาระยะห่าง

รูปแบบการอบรม
          •  1 วัน (6 ชั่วโมง)
          •  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)

          •  กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities)
วิทยากร : ดร. จอมพล  จีบภิญโญ
•  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
•  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
 สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์
065-3916594 
email : cs@geniustraining.co.th หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา