DEI กับการทำงานร่วมกันอย่างเข้าใจ - Collaboration with DEI

         ในโลกธุรกิจปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรได้ให้การส่งเสริมเรื่อง ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม หรือ DEI (Diversity, Equity & Inclusion) ให้กับพนักงาน เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้และเข้าใจในบริบทขององค์กรที่ตนเองทำงานอยู่นั้น ประกอบด้วย พนักงานที่มีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เพศสภาพ สภาพร่างกาย อายุ สีผิว เชื้อชาติ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ความเชื่อทางศาสนา สถานภาพครอบครัว ที่อยู่อาศัย ฯลฯ นอกจากการทำงานบนพื้นฐานของความหลากหลายแล้ว องค์กรต้องมี ความเสมอภาค (Equity) การปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความยุติธรรม รวมทั้ง สนับสนุนให้พนักงานเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างเท่าเทียม ไม่ปิดกั้นโอกาส และ การมีส่วนร่วม (Inclusion) คือ การที่พนักงานได้รับการเคารพ ยอมรับ ถูกมองเห็นคุณค่า รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และมีส่วนร่วมในการทำงานอีกด้วย
         หากองค์กรและพนักงานตระหนักไปในทิศทางเดียวกันบนพื้นฐานของหลัก DEI สามารถเข้าใจตนเองและผู้อื่น ย่อมเกิดการทำงานร่วมกันอย่างเข้าใจและราบรื่นส่งผลต่อบรรยากาศ รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงานทั้งของตนเอง หน่วยงาน และสู่ระดับองค์กรต่อไป
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับ DEI (Diversity, Equity, and Inclusion) และ กรอบความคิดแบบนอก/ในกล่อง
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้จักหลักการของ DISC สามารถประเมินตนเองและเรียนรู้ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม นำสู่ความเข้าใจกันและกัน พร้อมทั้งทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
         3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ วิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ไปปรับประยุกต์ใช้จริงในการทำงานและชีวิตประจำวันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
เนื้อหาหลักสูตร
                Module 1 : เรียนรู้เรื่อง DEI
                       1. ความหมายของ DEI
                             • Diversity / Equity / Inclusion 
                             • ทำไมต้อง DEI 
                 Module 2 : กรอบความคิดแบบนอกกล่อง และในกล่อง 
                       1. คิดนอกกล่อง และคิดในกล่อง 
​                             • การกระทำชี้บ่ง
​                             • กรณีศึกษา : ตัวอย่างการคิดนอกกล่อง และคิดในกล่อง
                             • กิจกรรม : แลกเปลี่ยนประสบการณ์เมื่อคิดนอกกล่อง และคิดในกล่อง
​                        2. การคิดนอกกล่องแบบ Soft และ Hard
​                              • กรณีศึกษา: การคิดนอกกล่องแบบ Soft และ Hard
​                        3. กรณีศึกษา : เปลี่ยนกรอบความคิด การกระทำเปลี่ยน ผลลัพธ์เปลี่ยน เพื่อการบริการที่ดีขึ้น
                        4. กิจกรรม : คุณจะคิดนอกกล่องแบบ Soft และ Hard อย่างไร
                 Module 3 : รู้จักกับ DISC
                       1. กิจกรรม : SoulMate
                        2. DISC คืออะไร 
                        3. การแบ่งคนเป็น 2 แกน 
                               • ความเหมือนและความต่าง
                               • DISC และ MBTI
                        4. เจาะลึกพฤติกรรมคน 4 Type (DISC)
                               • พฤติกรรมบ่งชี้
                               • วิธีการปฏิสัมพันธ์
                    Module 4 : ประเมินตัวคุณ
                         1. ประเมิน : คุณเป็นคน Type ไหน
                    Module 5 : เรียนรู้ผู้อื่น และ เทคนิคการทำงานกับคน Type ต่าง ๆ 
                         1. กิจกรรม: เทคนิคการอ่าน Type คน ภายใน 5 นาที
                         2. กิจกรรม: จุดแข็ง จุดอ่อน
                         3. กิจกรรม: สื่อสารกับ DISC อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ
                    Module 6 : การปรับตนเองเพื่อการทำงานกับคน Type ต่างๆ
                          1. หลักถูกต้อง และ ถูกใจ
                                   • กิจกรรม: ปรับเราอย่างไรกับคนที่ยากจะทำงานด้วย
                          2. การรู้ตนเองเป็นอัจฉริยภาพด้านหนึ่งของมนุษย์
รูปแบบการอบรม
             •  บรรยายให้ความรู้ความเข้าใจเชิงลึก
             • กรณีศึกษาให้มีประสบการณ์เพิ่มจากตัวอย่างจริง
             •  Workshop ฝึกปฏิบัติให้นำไปประยุกต์สู่การทำงานจริงและการปฏิบัติจริง
วิทยากร : ดร. จอมพล จีบภิญโญ
          •  วิทยากร / ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการองค์กรและบริหารทรัพยากรบุคคลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม / กสทช / กรุงศรี ออโต้ / ปตท / กรุงไทยแอ็คซ่าส์ / แพนดอร่า / เอ็มเค เรสโตรองต์ / บสย
          •  ที่ปรึกษากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 086-3263004
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา