บริการตรงใจ เจาะสไตล์ลูกค้าด้วย DISC - DISCovering Service Excellence

         การให้บริการเป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องให้กับองค์กร เพราะเมื่อการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแล้วจะทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งลูกค้าแต่ละคนล้วนแต่มีความแตกต่างกัน ดังนั้น การรู้และเข้าใจความแตกต่างของลูกค้าจะช่วยให้พนักงานหรือผู้ให้บริการสามารถปรับรูปแบบการให้บริการได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น
หลักสูตรนี้ได้นำเอา โมเดลจิตวิทยาสากล DISC Model มาใช้เป็นเครื่องมือในการ “เข้าถึง” สไตล์ของพฤติกรรมของตนเองและเข้าถึงความแตกต่างในสไตล์พฤติกรรมของ “ลูกค้า” ช่วยให้สามารถออกแบบและปรับกลยุทธ์การให้บริการให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายที่มีความแตกต่างกัน เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรต่อไป
วัตถุประสงค์
          1. เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักในความแตกต่างของลูกค้าให้กับผู้เข้าอบรม 
          2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความชอบ ไม่ชอบของลูกค้าแต่ละสไตล์
          3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจสไตล์การให้บริการของตนเอง รู้จุดเด่น และสิ่งที่สามารถพัฒนาเพิ่มเติมมุ่งสู่นักบริการที่เป็นเลิศ 
          4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารอ่านสไตล์ของลุกค้าได้ด้วยการสังเกต 
          5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้เทคนิคในการปรับรูปแบบการสื่อสารการให้บริการให้เหมาะกับสไตล์ของลูกค้า
เนื้อหาหลักสูตร
            Module 1 : ลูกค้าแต่ละคนคาดหวังไม่เหมือนกัน 
                                • กิจกรรม “หาคนเหมือนฉัน” จุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักว่า “คนเราแตกต่างกัน”
                                • ดูวิดีโอ 4 วิดีโอ เพื่อตอบคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากหัวข้อ
                                   - เรามีสไตล์การให้บริการเหมือนใครมากที่สุด?
                                   - เราไม่ชอบการให้บริการรูปแบบใดมากที่สุด?
                                   - จุดประสงค์ เพื่อให้ตระหนักว่าแต่ละคนมีความคาดหวังการได้รับการบริการที่แตกต่างกัน ดังนั้น การเข้าใจความต้องการของลูกค้าจึงสำคัญ 
                               • สาเหตุทำไมคนเราถึงแตกต่างกัน
             Module 2 : ทำความรู้จักลูกค้าทั้ง 4 สไตล์
                               • DISC เครื่องมือจิตวิทยาในการเข้าใจลูกค้า 
                                  - ทำความเข้าใจ รู้จัก แต่ละสไตล์ สไตล์ D, สไตล์ I, สไตล์ S และสไตล์ C
                                  - ความชอบ ความคาดหวังของลูกค้าแต่ละสไตล์
                                  - ข้อมูลสำคัญของคนทั้ง 4 สไตล์ เช่น สิ่งที่ไม่ชอบ, การจูงใจ ที่จะแสดงแตกต่างกัน จะช่วยให้เข้าใจความแตกต่างของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองได้ตรงกับสไตล์ของลูกค้า
             Module 3 : เข้าใจสไตล์การให้บริการของตัวเอง ดึงจุดแข็ง ระวังข้อจำกัด
                              • ทำแบบทดสอบ DISC พร้อมกันในคลาสและเช็คผล
                              • จุดเด่น ข้อดี ข้อควรระวัง ความท้าทายของสไตล์ตัวเอง
                                   - ตระหนักถึงจุดเด่นของตัวเองและผู้ให้บริการสไตล์ต่าง ๆ เพื่อดึงจุดเด่นเหล่านั้นมาใช้
                                   - กิจกรรม สรุปข้อจำกัดที่ควรระวังที่อาจส่งผลเชิงลบต่องานบริการและข้อแนะนำเพื่อพัฒนาของแต่ละสไตล์ พร้อมเลกเปลี่ยนความคิดเห็น
                                - ทบทวนความเข้าใจด้วยกิจกรรม Mentimeter
             Module 4 : อ่านสไตล์ลูกค้า ผู้รับบริการ 
                              • ฝึกอ่านสไตล์ลูกค้าจากคลิป VDO
                              • เทคนิคที่ 1 : 3V เทคนิคการอ่านสไตล์ลูกค้าจากการสื่อสาร (Verbal Vocal Visual)
                              • เทคนิคที่ 2 : เข็มทิศ 
                                 - กิจกรรม ทายสไตล์เพื่อนในคลาสและตรวจความถูกต้อง
             Module 5 : เทคนิคการ “เข้าถึง” ลูกค้า โดยการปรับสไตล์การสื่อสารกับลูกค้าสไตล์ต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างการบริการที่เป็นเลิศ
                              • กฎจิตวิทยา คนเราชอบคนที่คล้าย ๆ กัน 
                                 - หลัก CONNECT สร้างความเชื่อใจ ซื้อใจลูกค้า 
                                 - เทคนิค 7C เพื่อการสื่อสารที่ชัดเจนในงานบริการ 
                              • ทบทวนและสรุปเนื้อหา ถาม-ตอบข้อสงสัย
รูปแบบการอบรม
             •  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
             •  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult and Active Learning)
             •  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies)
             •  แบบทดสอบ (Test) และ VDO Clip
             • กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities) และ การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)
วิทยากร : อาจารย์อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี
             •  ที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับองค์กร
             •  วิทยากรและนักวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC
             •  ที่ปรึกษาในการดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพ ผ่านการประเมิน myCAREER
สามารถติดต่อ ได้ที่คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594 
email : cs@geniustraining.co.th  หรือ Line OA : @geniustraining
สมัครอบรมสัมมนา