การพัฒนาทีมงานสู่ความเป็นเลิศ - Team Development to Team Excellence

            ผู้นำ ผู้บริหาร หรือหัวหน้างานมีหน้าที่ ความรับผิดชอบที่สำคัญ คือ “ดำเนินการ” ให้ได้ “ผลลัพธ์” ของงาน ตามที่กำหนดหรือที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งผู้บริหาร หรือ หัวหน้างาน ที่มีความรู้ ความสามารถในเนื้องานนั้นเป็นอย่างดี ก็จะสามารถชี้นำ หรือ “สั่งการ” ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ หากแต่จะต้องใช้สรรพกำลัง และเวลาเป็นอย่างมากในการ “ควบคุม” และ “ติดตาม” เพื่อได้ผลลัพธ์ของงานตามที่ตั้งไว้ ในขณะเดียวกัน “ผู้บริหาร” หรือ “หัวหน้างาน” คนใด ที่สร้างและพัฒนา “ทีม” ให้มีความแข็งแกร่ง ร่วมแรง ร่วมใจ กันทำงาน จะทำให้ผู้บริหาร หัวหน้างาน คนนั้นเหนื่อยน้อยกว่า มีเวลาเหลือเพียงพอที่จะไปสร้างสรรค์พัฒนางาน พัฒนาองค์กร หรือวางแผนกำหนดกลยุทธ์ ที่จะส่งผลให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตร “การพัฒนาทีมงานสู่ความเป็นเลิศ” ได้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาให้ “ผู้บริหาร” หรือ “หัวหน้างาน” สามารถที่จะสร้างและพัฒนาทีมงานของตน ซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในการปฏิบัติภารกิจไปสู่ “เป้าหมาย” ของหน่วยงานที่กำหนดไว้ได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
          1.  เพื่อให้ผู้เช้าอบรมเรียนรู้แนวคิด และองค์ประกอบที่สำคัญ และบทบาทของ “ผู้นำ” ใน “การทำงานเป็นทีม” 
          2.  เพื่อผู้เข้าอบรมเรียนรู้ เข้าใจ พัฒนาทักษะ “การประเมิน” ความรู้ ความสามารถของสมาชิกในทีม และ “การสื่อสาร” นำสู่การสร้าง และพัฒนาทีมงาน
          3.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมพัฒนาทักษะการกำหนดเป้าหมาย การแบ่งงาน และการผลักดันให้ทีมบรรลุผลสำเร็จร่วมกัน
          4.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมแลกเปลี่ยนกระสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มผู้สัมมนา และส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
เนื้อหาหลักสูตร
          1. ความสำคัญของการทำงานเป็นทีม
               1.1 แบบประเมิน “ท่านเป็นผู้นำ ระดับไหน” 
               1.2 ทีมช่วยเราได้อย่างไร และองค์ประกอบของทีม
               1.3 บทบาทของ “ผู้นำ” ในการสร้างและพัฒนาทีม 
          2. เข้าใจ “ตน” เข้าใจ “คน” พื้นฐานของการทำงานเป็นทีม
               2.1 เข้าใจ “ตน” เข้าใจ “ผู้อื่น” ด้วยแนวคิด “ผู้นำ 4 ทิศ”
               2.2 การสื่อสาร แบบ Win-Win กับ “คน” แต่ละสไตล์ 
                2.3 กิจกรรม/Workshop การสื่อสาร เพื่อสร้างความ “เข้าใจ” และ “ไว้ใจ” กับ “คน” แต่ละประเภท
          3. เทคนิคการสร้าง และพัฒนาทีม
                3.1 การกำหนดเป้าหมาย และวางแผนงานร่วมกัน 
                3.2 การค้นหา “จุดแข็ง” ของทีม และการแบ่งงาน
                3.3 กิจกรรม/Workshop ค้นหา และประเมินความรู้ ความสามารถของ สมาชิกภายในทีม
                3.4 การสื่อสารเพื่อสร้าง “กำลังใจ” ทีม
                3.5 กิจกรรม/Workshop เพื่อสร้าง และพัฒนาทีม (กำหนดเป้าหมาย ลงมือทำ ตรวจสอบ ผลลัพธ์ และการเชื่อมเป้าหมายกับทีมอื่น สู่การบรรลุเป้าหมายที่ใหญ่กว่า)
                3.6 การขจัด “ข้อขัดแย้ง” ภายในทีม
          4. บทสรุปการเรียนรู้ และการขยายผล  
รูปแบบการอบรม
     -  บรรยายหลักการทฤษฎี 30%
     -  ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ Workshop และนำเสนอ 70%
วิทยากร : อาจารย์ ธวัชชัย แสงห้าว
     •  วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการบริหารจัดการกลยุทธ์องค์กร การบริหารจัดการระบบบริหารงานบุคคลและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ อาทิเช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม / สำนักงานประกันสังคม / SCG / Big C / Loxley / Thai Plastic / Mitsubishi / PTT / KTB / Nissan
     •  ที่ปรึกษาสมาคมนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT), รองประธานฯ มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (Foundation for Integrated Human Development Center : iHDC), รองประธานฯ สมาคม Association of Professional Coach of Thailand : APC
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์
065-3916594 
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา