Member

Register | Forgot Password
Login     Reset   

Category

Trainer

อ. นราธิป อ่ำเที่ยงตรง

 ประวัติการศึกษา
• กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก (Ph.D in Design and Arts, International Program, Silpakorn University)
• บธ.ม (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 
• ศบ. (เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 

ประสบการณ์การทำงาน
ปัจจุบัน : 
 • วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการขายและการตลาด การบริการ (Sales and Marketing, Service, Customer Insight) ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน
 • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมาร์ท โมชั่น จำกัด
 • นักวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รหัส 00064717
 • อาจารย์พิเศษ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
 • วิทยากรพิเศษ ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 • คอลัมนิสต์ นิตยสาร BrandAge Essentials
อดีต : 
 • อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ (2548 –2556)
 • ผู้จัดการศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ม.กรุงเทพ (2550 –2556)
 • ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ป๊อป เนทเวอร์ค (เซ็นทรัล กรุ๊ป) (2547 –2548)
 • ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ บ.ป๊อป เนทเวอร์ค (เซ็นทรัล กรุ๊ป) (2546)
 • ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบัน CAC (2543 –2546)         
 

ประสบการณ์บรรยาย
    • สำนักพระราชวัง
           - วิธีคิดบวกกับหัวใจบริการ (รุ่นที่ 1-4)
    • พระตำหนักจักรีบงกช
           - การวางแผนการตลาด + การวางแผนการขาย และการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดและแผนการขายผลิตภัณฑ์แบรนด์ ดร.น้ำจิต และ ดร.น้ำใจ ในโครงการส่วนพระองค์  เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่วยอนาถา และผู้ป่วยโรคมะเร็ง
    • บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
           - Sales Innovation ให้กับพนักงานขาย จำนวน 2 รุ่น
           - Sales Innovation ให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 3 รุ่น
           - Modern Sales Innovation ให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
           - Service Innovation ให้กับผู้จัดการศูนย์บริการรถยนต์ จำนวน 3 รุ่น
           - กลยุทธ์การขายในงาน Motor Expo จำนวน 2 รุ่น
    • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
           - TSE Gold203 (กลยุทธ์การบริการ / การขาย / KAIZEN / Sales Team Management)
           - กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า (CRM) และการสร้างความพึงพอใจด้านการขาย Coaching Camp
           - การขายและการบริการ ให้กับโตโยต้าชัวร์
           - กรรมการตรวจประเมินศูนย์บริการการขายและการบริการ (Surprise Check)
           - กรรมการตัดสินการแข่งขันโตโยต้ายอดนักขายหัวใจบริการ
    • Scania Siam
           - Value Selling ให้กับพนักงานฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนงานขาย
           - Value Selling ให้กับผู้บริหารระดับสูง
    • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
           - “Innovative Thinking” 2559 ให้กับฝ่าย บก.
           - Creative Thinking ให้กับฝ่าย คพ. และวิทยากรของฝ่าย คพ. เพื่อพัฒนางานด้านการบริการและการสอน
           - IN Service Way ให้กับฝ่าย IN ของธนาคาร จำนวน 10 รุ่น
           - สร้างความประทับใจด้วยการบริการขั้นเทพ ให้กับพนักงานปฏิบัติงานสาขา (BSS1) จำนวน 17 รุ่น
           - Service Excellence ให้กับแผนก PS, Spoke และ Hub จำนวน 8 รุ่น
           - Help Desk Service ให้กับแผนก K-Help
           - The Road of Service Excellence ให้กับแผนก บจ.
           - Change Management ให้กับแผนก บก.
           - Effective Communications 
           - เทคนิคการดูแลลูกค้ารายใหญ่ ให้กับฝ่าย TSS
          - Modern Marketing ให้กับ KBank SMEs
    • ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
          - Customer Insight ให้กับ RO
          - Strategic Marketing and Sales Management ให้กับผู้บริหารทดแทนของธนาคาร จำนวน 3 รุ่น
          - Modern Sales and Service Management ในหลักสูตร Excellent Manager ให้กับผู้จัดการสาขา จำนวน 6 รุ่น
          - Sales Planning / CRM and Business Networking ให้กับ RM ของธนาคาร
          - Customer Insight and Analysis ให้กับ ARM / RO ของธนาคาร จำนวน 3 รุ่น
    • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
          - Effective Marketing and Sales Strategy จำนวน 3 รุ่น
          - เทคนิคการดูแลและรักษาฐานลูกค้า
          - Modern Sales Management
    • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
          - Customer insight for Service Excellence รุ่นที่ 1 – 2 (ปี 2558)
          - Aligning Execution Plan with Business Strategy and Changes รุ่นที่ 1 – 2 (2559)
          - Aligning Execution Plan with Business Strategy and Changes รุ่นที่ 1 – 2 (2558)
          - 360 Degree Digital Marketing ให้กับกลุ่ม CE ของ KrungSri Auto
          - Work-Life Balancing for Professional Working ให้กับพนักงาน KrungSri Auto จำนวน 7 รุ่น
     • บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด
          - คิดงานให้สร้างสรรค์และแตกต่าง + Workshop  รุ่นที่ 1- 3
     • บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด  (SCG Packaging)
          - Customer Excellence
     • บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)
          - Product and Channel Development ให้กับผู้บริหารฝ่ายการตลาด จำนวน 2 รุ่น
          - Product Category Management ให้กับผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ จำนวน 2 รุ่น
          - Marketing 2 Millenials (M2M) ในหลักสูตร ARM 
          - Friendly Marketing ให้กับหลักสูตร ARM
    • บริษัท ซีพีแรม จำกัด
          - Modern Marketing and Marketing Planning  ให้กับพนักงานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายสื่อสารการตลาด 
          - Modern Sales Techniques and Customer Insight  ให้กับพนักงานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายสื่อสารการตลาด
    • กลุ่มโรงแรมเซ็นทารา  (Centara)
          - Visual Merchandising Management (VM) ให้กับผู้บริหารร้านอาหาร สปา และร้านเบเกอรี่ ในเครือเซ็นทารา
    • บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด (CMG)
          - Powerful Working : จุดพลังนักขาย และการทำงานอย่างมืออาชีพ จำนวน 2 รุ่น ให้กับพนักงานขาย G2000
          - Territory Management การบริหารพื้นที่และเขตการขาย สำหรับพนักงานระดับ Supervisor ของแต่ละแบรนด์
          - Key Account Management และ Modern CRM สำหรับผู้จัดการแบรนด์
    • บริษัท ฟูจิซึ ไทยแลนด์ จำกัด
          - Professional Presentation Skills ให้กับพนักงานฝ่ายขาย (Project)
          - Advanced Presentation Skills ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
    • สำนักบริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2559)
          - 360 องศา Digital Marketing หลักสูตร Advanced Management Program (MDP) ให้กับผู้บริหารผู้แทนจำหน่าย ธ.ธนชาต จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ กรุงเทพมหานคร
          - 360 องศา Digital Marketing หลักสูตร Advanced Management Program (MDP) ให้กับผู้บริหารผู้แทนจำหน่าย ธ.ธนชาต จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ จังหวัดเชียงใหม่
          - Digital Marketing หลักสูตรนักบริหารระดับกลาง ของ บ.ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    • การไฟฟ้านครหลวง
          - การพัฒนาธุรกิจ / การเขียนแผนธุรกิจ ให้กับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 9) ปี 2559 
          - Customer Complaint Management รุ่นที่ 1 – 4 / 2558
          - การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8-9) / 2558
          - การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8 – 9) / 2555 – 2557
          - การบริหารโครงการ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8 – 9) /2555 – 2557
          - การวางแผนธุรกิจ / การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง /2556 จำนวน 3 รุ่น
          - การสร้างและพัฒนาธุรกิจให้มีความยั่งยืน จำนวน 3 รุ่น /2556
          - การบริหารโครงการ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง จำนวน 3 รุ่น / 2556
     • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
          - หัวหน้าคณะทำงาน การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบรรยาย Creative and Modern Marketing for Wellness Tourism ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
          - หัวหน้าคณะทำงาน การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบรรยาย Creative and Modern Marketing for Wellness Tourism ณ จังหวัดระนอง
          - การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง ณ จังหวัดเชียงใหม่
          - การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการท่องเที่ยวสวนผลไม้ ณ จังหวัดระยอง 
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงใหม่
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคกลาง ณ จังหวัดราชบุรี
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคใต้
          - การบริการและการตลาดสมัยใหม่ เพื่อความประทับใจลูกค้าและนักท่องเที่ยว ให้กับเจ้าของ ผู้ประกอบการ ผู้บริหาร โรงแรม รีสอร์ทและแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี
          - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดตราด ณ เกาะช้าง 
          - กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ และการวางแผนการตลาดด้วย Business Model Canvas ให้กับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ททท. (2557 – 2559)
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคเหนือ และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคใต้ และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคกลาง และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลาง และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การเขียนแผนการตลาด, กลยุทธ์การตลาด
          - Creative and Value Creation
          - Creative Marketing and Co-creation Concept
     • บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
          - เทคนิคการดูแลลูกค้ารายใหญ่ จำนวน 2 วัน ภาค 3.2 จังหวัดพิษณุโลก
          - เทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ จำนวน 2 วัน ภาค 3.2 จังหวัดพิษณุโลก
     • บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom)
          - การวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดยุคใหม่ สำหรับพนักงานฝ่ายขายและการตลาด
          - กลยุทธ์การวิเคราะห์การตลาดอย่างมืออาชีพ 
          - การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า – Customer Intelligence 
          - การสร้างแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานร่วมกัน
     • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
          - หัวหน้าคณะทำงาน และหัวหน้าคณะผู้ประเมินการบริการของพนักงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (2559)
          - Creative and Teamwork ให้กับฝ่ายการแพทย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          - การก้าวสู่ท่าอากาศยานระดับโลก ให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          - Service Excellence (2558 – 2559)
          - Modern Marketing and CRM ให้แก่ผู้บริหาร และพนักงาน ณ รร.โนโวเทล (2555)
          - การตลาดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับท่าอากาศยาน 2 รอบ (2556)
          - Service Excellence and Powerful CRM (2557) จำนวน 3 วัน
          - การพัฒนาโอกาสและกลยุทธ์ทางธุรกิจ (2557) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต
    • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 
          -  กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่
    • สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
         - การตลาดสมัยใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP สุขภาพ
    • สถาบันรับรองมาตรฐาน ISO
         - เทคนิคการขายและการดูแลลูกค้าสมัยใหม่
    • สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)
         -  เทคนิคการพัฒนา KPIs สำหรับรายบุคคล
         -  การพัฒนา KPIs สำหรับผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการฝ่าย และผู้อำนวยการส่วน
    • สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย กระทรวงพาณิชย์
         - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับผู้ประกอบการ จังหวัดสุโขทัย
    • Bangkok Patana School
         - Customer Service & Face to Face Communication
         - Service Mind & Positive Thinking
    • Geodis Wilson Thai Ltd.
        - Effective Sales Strategies ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
    • บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด
        - Effective Sales Planning and Sales Strategies ให้กับฝ่ายขาย
    • TCC Technology (ในเครือ ไทยเบฟเวอเรจ)
        - Effective Sales Techniques and Modern Marketing ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
    • บริษัท สยามมิชลิน จำกัด
        - Effective Solid Advice and Sales Strategies
    • บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน)
        - Effective Team Management and Service Excellence
        - Sales Essentials ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
        - Brush-up course สำหรับการพัฒนาผู้บริหารงานขาย จำนวน 2 รุ่น + follow up
        - Super Sales Supervisor and Creative Sales สำหรับผู้บริหารฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
        - Sales / Service and Marketing สำหรับพนักงานขาย จำนวน 5 รุ่น
    • บริษัท สุรพล ฟู้ดส์ จำกัด
        - เทคนิคการวางแผนการตลาดและการขายยุคใหม่
    • Bridgestone Sales (Thailand)
        - Modern Strategic Retail Sales : Modern SRS สำหรับ Young Executive Club (YEC)
        - Modern Marketing and Retailing Management
    • D-Cash
        - Strategic Sales and Marketing ให้กับผู้บริหารและพนักงานฝ่ายขายทั่วประเทศ
    • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
        -  หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ แก่ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการส่วน ระดับชำนาญการพิเศษ ชำนาญการ จัดโดยสำนักบริหารกลาง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
        - หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ แก่ข้าราชการระดับชำนาญการ ปฏิบัติการที่ดูแลผู้ประกอบการในแต่ละหน่วยงาน จัดโดยสำนักบริหารกลาง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
        - หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ในหัวข้อ “กลยุทธ์การบริหารจัดการสมัยใหม่” 
        - Business Model Canvas ในหลักสูตรส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ หรือ NEC จำนวน 6 วัน
        -  Business Model Canvas ในหลักสูตร NEC เศรษฐีใหม่ รุ่นที่ 5 
        -  Business Model Canvas ในหลักสูตร CORE ของสำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
        -    “นวัตกรรมและการสร้างแบรนด์ สำหรับ SMEs” ในโครงการ NEC
        - การตลาดดิจิทัล และการตลาดสมัยใหม่สำหรับธุรกิจแฟชั่น จัดโดย สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา
        - “การตลาดสมัยใหม่” ให้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 ณ จังหวัดตรัง
        - “การเจรจาต่อรองสู่อาเซียน” ให้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 จังหวัดนครศรีธรรมราช
        -  “คิดงานให้ต่าง สร้างงานให้เด่น มุ่งเป็นบุคลากรมืออาชีพของอุตสาหกรรมไทย” ให้กับผู้ประกอบการและพนักงาน ของอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง
        -  “การตลาดสมัยใหม่ การจัดหน้าร้าน และการออกบูธอย่างมีประสิทธิภาพ” ให้กับผู้ประกอบการ ในโครงการ NEC
        - “การตลาดสมัยใหม่ และการพัฒนาธุรกิจ” ให้กับหน่วยร่วมของกรม ฯ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) 
        - “Modern Marketing” ให้กับโครงการ NEC หน่วยร่วม ม.กรุงเทพ (2549 – ปัจจุบัน)
        - “Train the Local Trainer ให้กับข้าราชการที่ส่งเสริม SMEs ประเทศกัมพูชา (บรรยายภาคภาษาอังกฤษ)” จำนวน 2 วัน
        -  Modern Marketing Strategy และแนวทางในการส่งเสริม SMEs ให้กับข้าราชการจาก สปป.ลาว
        -  “ทำการตลาดให้กับธุรกิจกันเถอะ” ในหลักสูตรพัฒนาการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ (2556)
        - กรรมการตัดสินแผนธุรกิจ ให้กับหน่วยร่วมของกรมฯ ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
        - กรรมการตัดสินแผนธุรกิจ ให้กับหน่วยร่วมของกรม ฯ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
     • บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด
        - Service Excellence ให้กับพนักงานปฏิบัติการสาขา จำนวน 6 รุ่น
        - Service Excellence ให้กับผู้จัดการสาขา 
        - Service Excellence ให้กับผู้จัดการเขต 
     • King Power
         - Powerful Display Management / Merchandising Managment : Display and POS Management แก่หัวหน้าและพนักงานฝ่าย Shop MD, VM และ Sales  จำนวน 2 รุ่น
     • บริษัท อิตัล ไทย จำกัด
         - ก้าวสู่การเป็นนักขายมืออาชีพ
     • ศูนย์อาเซียนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
        - Modern Marketing for PR in AEC countries
        - Modern Marketing and Case Studies สำหรับการเจาะตลาดอาเซียน จำนวน 3 รุ่น
     • Merck (Thailand)
        - New Born New Way : Creative Business Ideas
        - Brand Communication
        - หัวหน้าคณะผู้วิจัย “ความต้องการผู้บริโภคในการใช้สีทาบ้าน” ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4 จังหวัด
        - Strategic and Creative Marketing : Marketing Trends 2014
        - Modern Marketing Idea ในการประชุมแผนการตลาดของพนักงาน
     • บ. Real Asset Development จำกัด (มหาชน)
        - การสร้างแบรนด์ในยุค 4G ให้กับผู้บริหารและพนักงาน
     • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสถาบันเกษตราธิการ
        - เทคนิคการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (จำนวน 2 วัน)
        - บรรยายเรื่องเทคนิคและกลยุทธ์การจัดทำ KM อย่างมีประสิทธิภาพ
     • กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
         - เทคนิคการให้บริการยุคใหม่ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
         - บรรยายเรื่อง การสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
     • กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ)
          - การตลาดและมาตรฐานการให้บริการยุคใหม่ ให้กับสายส่งเสริมการแข่งขัน
     • ศูนย์การค้า Paradise Park
          - Service Excellence : Serve to Paradise จำนวน 3 รุ่น
      • ศูนย์การค้า MBK
          - Service Excellence : การบริการอย่างมืออาชีพ
     • บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด
          -  Event Marketing
     • บริษัท Real Asset Development จำกัด (มหาชน)
          - การสร้างแบรนด์ในยุค 4G ให้กับผู้บริหารและพนักงาน
    • สมาคมสโมสรนักลงทุน (Investor Club : IC)
          - Modern Marketing and Service Management + Powerful CRM
     • บ.ลองเท็กซ์ รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด
          -   เทคนิคการทำงานคุณภาพด้วย 5Ss จำนวน 2 รุ่น
     • บ. ไทยเนโกโร จำกัด
          - เทคนิคการพัฒนา QCC เพื่อการพัฒนาคุณภาพการผลิต
     • บริษัท ไทย-อินโด จำกัด
         - Train the Trainer
     • PATRA PORCELAIN
         - Effective Communication สำหรับผู้บริหาร
     • Epson (Thailand)
         - Logical Thinking สำหรับผู้บริหารฝ่ายขาย
     • กรมการพัฒนาชุมขน กระทรวงมหาดไทย
        - หัวหน้าคณะผู้ประเมินการออกร้านของกรมการพัฒนาชุมชน ณ คลองผดุงกรุงเกษม
        - “โอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการชุมขน” เพื่อรองรับ AEC ให้กับท่านพัฒนาการจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3 วัน (ในนามสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร)
        - “เทคนิคการบริหารจัดการสมัยใหม่” ให้กับผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการกลุ่ม และผู้บริหารงานส่วนกลาง จำนวน 4 วัน (ในนามสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร)
        - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับคณะอนุกรรมการติดตามการพัฒนา OTOP จังหวัดนครปฐม
        - การตลาดและถอดบทเรียนกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ เพื่อก้าวสู่การเป็น OTOP Trader 
        - บรรยายให้กับวิทยากรของกรมการพัฒนาชุมชน ในการพัฒนาหลักสูตร Mini MBA OTOP 
        - Strategic Leader รุ่นที่ 1-2 จัดโดยศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน จังหวัดนครนายก
         -  การพัฒนาเครือข่าย OTOP เพื่อการสร้างพลังทางการตลาด 
         -  OTOP4Society และการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ จัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก
         -  OTOP Business Idea จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก
         - “การพัฒนาตลาดสินค้า OTOP ด้วยความคิดสร้างสรรค์” จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี
         -  “การตลาดสำหรับสินค้า OTOP” จัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ
         - “กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์” จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
         - Service Excellence และ Workshop จัดโดย สถาบันการพัฒนาชุมชน
         - Strategic Leader สำหรับผู้นำ ในหลักสูตรผู้นำเชิงกลยุทธ์ จัดโดย สถาบันการพัฒนาชุมชน
         -       “การคิดงานใหม่ และการพัฒนาโครงการ” จัดโดยสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน
         - “การคิดเชิงกลยุทธ์” หลักสูตรพัฒนาการอำเภอ ระ