Member

Register | Forgot Password
Login     Reset   

Category

Trainer

อ. นราธิป อ่ำเที่ยงตรง

 

ประวัติการศึกษา
• บธ.ม (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 
• ศบ. (เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 

ประสบการณ์การทำงาน
ปัจจุบัน : 
 • วิทยากร / ที่ปรึกษา ด้านการขายและการตลาด การบริการ (Sales and Marketing, Service, Customer Insight) ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน
 • ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมาร์ท โมชั่น จำกัด
 • นักวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รหัส 00064717
 • อาจารย์พิเศษ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
 • วิทยากรพิเศษ ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 • คอลัมนิสต์ นิตยสาร BrandAge Essentials
อดีต : 
 • อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ (2548 –2556)
 • ผู้จัดการศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ม.กรุงเทพ (2550 –2556)
 • ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ป๊อป เนทเวอร์ค (เซ็นทรัล กรุ๊ป) (2547 –2548)
 • ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ บ.ป๊อป เนทเวอร์ค (เซ็นทรัล กรุ๊ป) (2546)
 • ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบัน CAC (2543 –2546)         
 
ประสบการณ์บรรยาย
 
  • สำนักพระราชวัง
         - วิธีคิดบวกกับหัวใจบริการ (รุ่นที่ 1-4)
  • พระตำหนักจักรีบงกช
         - การวางแผนการตลาด + การวางแผนการขาย และการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดและแผนการขายผลิตภัณฑ์แบรนด์ ดร.น้ำจิต และ ดร.น้ำใจ ในโครงการส่วนพระองค์  เพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่วยอนาถา และผู้ป่วยโรคมะเร็ง
  • บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
          - Sales Innovation ให้กับพนักงานขาย จำนวน 2 รุ่น
          - Sales Innovation ให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 3 รุ่น
          - Modern Sales Innovation ให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
          - Service Innovation ให้กับผู้จัดการศูนย์บริการรถยนต์ จำนวน 3 รุ่น
          -  กลยุทธ์การขายในงาน Motor Expo จำนวน 2 รุ่น
   • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
          - TSE Gold203 (กลยุทธ์การบริการ / การขาย / KAIZEN / Sales Team Management)
          - กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า (CRM) และการสร้างความพึงพอใจด้านการขาย Coaching Camp
          -  การขายและการบริการ ให้กับโตโยต้าชัวร์
          - กรรมการตรวจประเมินศูนย์บริการการขายและการบริการ (Surprise Check)
   • Scania Siam
          - Value Selling ให้กับพนักงานฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนงานขาย
          - Value Selling ให้กับผู้บริหารระดับสูง
    • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
          - “Innovative Thinking” 2559 ให้กับฝ่าย บก.
          -  Creative Thinking ให้กับฝ่าย คพ. และวิทยากรของฝ่าย คพ. เพื่อพัฒนางานด้านการบริการและการสอน
          -  IN Service Way ให้กับฝ่าย IN ของธนาคาร จำนวน 10 รุ่น
          - สร้างความประทับใจด้วยการบริการขั้นเทพ ให้กับพนักงานปฏิบัติงานสาขา (BSS1) จำนวน 17 รุ่น
          - Service Excellence ให้กับแผนก PS, Spoke และ Hub จำนวน 8 รุ่น
          - Help Desk Service ให้กับแผนก K-Help
          - The Road of Service Excellence ให้กับแผนก บจ.
          - Change Management ให้กับแผนก บก.
          - Effective Communications 
          - เทคนิคการดูแลลูกค้ารายใหญ่ ให้กับฝ่าย TSS
          - Modern Marketing ให้กับ KBank SMEs
    • ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
          - Customer Insight ให้กับ RO
          - Strategic Marketing and Sales Management ให้กับผู้บริหารทดแทนของธนาคาร จำนวน 3 รุ่น
          - Modern Sales and Service Management ในหลักสูตร Excellent Manager ให้กับผู้จัดการสาขา จำนวน 6 รุ่น
          - Sales Planning / CRM and Business Networking ให้กับ RM ของธนาคาร
          - Customer Insight and Analysis ให้กับ ARM / RO ของธนาคาร จำนวน 3 รุ่น
    • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
          - Effective Marketing and Sales Strategy จำนวน 3 รุ่น
          - เทคนิคการดูแลและรักษาฐานลูกค้า
          - Modern Sales Management
    • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
          - Customer insight for Service Excellence รุ่นที่ 1 – 2 (ปี 2558)
          - Aligning Execution Plan with Business Strategy and Changes รุ่นที่ 1 – 2 (2559)
          - Aligning Execution Plan with Business Strategy and Changes รุ่นที่ 1 – 2 (2558)
          - 360 Degree Digital Marketing ให้กับกลุ่ม CE ของ KrungSri Auto
          - Work-Life Balance ให้กับพนักงาน KrungSri Auto จำนวน 4 รุ่น
    • บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด
          - คิดงานให้สร้างสรรค์และแตกต่าง + Workshop  รุ่นที่ 1- 3
    • บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด  (SCG Packaging)
           - Customer Excellence
    • บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)
           - Product and Channel Development ให้กับผู้บริหารฝ่ายการตลาด จำนวน 2 รุ่น
           - Product Category Management ให้กับผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ จำนวน 2 รุ่น
           - Marketing 2 Millenials (M2M) ในหลักสูตร ARM 
           - Friendly Marketing ให้กับหลักสูตร ARM
    • บริษัท ซีพีแรม จำกัด
           - Modern Marketing and Marketing Planning  ให้กับพนักงานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายสื่อสารการตลาด 
           - Modern Sales Techniques and Customer Insight  ให้กับพนักงานฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายสื่อสารการตลาด
           - กลุ่มโรงแรมเซ็นทารา  (Centara)
           - Visual Merchandising Management (VM) ให้กับผู้บริหารร้านอาหาร สปา และร้านเบเกอรี่ ในเครือเซ็นทารา
    • บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด (CMG)
           - Powerful Working : จุดพลังนักขาย และการทำงานอย่างมืออาชีพ จำนวน 2 รุ่น ให้กับพนักงานขาย G2000
           - Territory Management การบริหารพื้นที่และเขตการขาย สำหรับพนักงานระดับ Supervisor ของแต่ละแบรนด์
           - Key Account Management และ Modern CRM สำหรับผู้จัดการแบรนด์
     • บริษัท ฟูจิซึ ไทยแลนด์ จำกัด
           - Professional Presentation Skills ให้กับพนักงานฝ่ายขาย (Project)
           - Advanced Presentation Skills ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
     • สำนักบริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2559)
           - 360 องศา Digital Marketing หลักสูตร Advanced Management Program (MDP) ให้กับผู้บริหารผู้แทนจำหน่าย ธ.ธนชาต จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ กรุงเทพมหานคร
           - 360 องศา Digital Marketing หลักสูตร Advanced Management Program (MDP) ให้กับผู้บริหารผู้แทนจำหน่าย ธ.ธนชาต จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ จังหวัดเชียงใหม่
           - Digital Marketing หลักสูตรนักบริหารระดับกลาง ของ บ.ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
     • การไฟฟ้านครหลวง
           - การพัฒนาธุรกิจ / การเขียนแผนธุรกิจ ให้กับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 9) ปี 2559 
           - Customer Complaint Management รุ่นที่ 1 – 4 / 2558 
           - การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8-9) / 2558
           - การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8 – 9) / 2555 – 2557
           - การบริหารโครงการ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง (ระดับ 8 – 9) /2555 – 2557
           - การวางแผนธุรกิจ / การเขียนแผนธุรกิจ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง /2556 จำนวน 3 รุ่น
           - การสร้างและพัฒนาธุรกิจให้มีความยั่งยืน จำนวน 3 รุ่น /2556
           - การบริหารโครงการ สำหรับผู้บริหารระดับกลาง จำนวน 3 รุ่น / 2556
     • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
          - หัวหน้าคณะทำงาน การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบรรยาย Creative and Modern Marketing for Wellness Tourism ณ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
          - หัวหน้าคณะทำงาน การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบรรยาย Creative and Modern Marketing for Wellness Tourism ณ จังหวัดระนอง
          - การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง ณ จังหวัดเชียงใหม่
          - การตลาดสร้างสรรค์สำหรับการท่องเที่ยวสวนผลไม้ ณ จังหวัดระยอง 
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงใหม่
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคกลาง ณ จังหวัดราชบุรี
          - บรรยายและ Workshop ในการประชุมแผนการตลาดภาคใต้
          - การบริการและการตลาดสมัยใหม่ เพื่อความประทับใจลูกค้าและนักท่องเที่ยว ให้กับเจ้าของ ผู้ประกอบการ ผู้บริหาร โรงแรม รีสอร์ทและแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี
          - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดตราด ณ เกาะช้าง 
          - กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ และการวางแผนการตลาดด้วย Business Model Canvas ให้กับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ททท. (2557 – 2559)
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคเหนือ และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคใต้ และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การจัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดภาคกลาง และ Business Model Canvas ให้กับผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลาง และเจ้าหน้าที่ / 2558
          - การเขียนแผนการตลาด, กลยุทธ์การตลาด
          - Creative and Value Creation
          - Creative Marketing and Co-creation Concept
     • บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
          - เทคนิคการดูแลลูกค้ารายใหญ่ จำนวน 2 วัน ภาค 3.2 จังหวัดพิษณุโลก
          - เทคนิคการบริการที่เป็นเลิศ จำนวน 2 วัน ภาค 3.2 จังหวัดพิษณุโลก
     • บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom)
          - การวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดยุคใหม่ สำหรับพนักงานฝ่ายขายและการตลาด
          - กลยุทธ์การวิเคราะห์การตลาดอย่างมืออาชีพ 
          - การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า – Customer Intelligence 
          - การสร้างแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานร่วมกัน
     • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด 
          - หัวหน้าคณะทำงาน และหัวหน้าคณะผู้ประเมินการบริการของพนักงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (2559)
          - Creative and Teamwork ให้กับฝ่ายการแพทย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          - การก้าวสู่ท่าอากาศยานระดับโลก ให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
          - Service Excellence (2558 – 2559)
          - Modern Marketing and CRM ให้แก่ผู้บริหาร และพนักงาน ณ รร.โนโวเทล (2555)
          - การตลาดเพื่อสร้างความประทับใจให้กับท่าอากาศยาน 2 รอบ (2556)
          - Service Excellence and Powerful CRM (2557) จำนวน 3 วั
          - การพัฒนาโอกาสและกลยุทธ์ทางธุรกิจ (2557) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต
     • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 
          - กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่
     • สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
          - การตลาดสมัยใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP สุขภาพ
     •  สถาบันรับรองมาตรฐาน ISO
          - เทคนิคการขายและการดูแลลูกค้าสมัยใหม่
     • สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)
          - เทคนิคการพัฒนา KPIs สำหรับรายบุคคล
          - การพัฒนา KPIs สำหรับผู้บริหาร ระดับผู้อำนวยการฝ่าย และผู้อำนวยการส่วน
     • สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุโขทัย กระทรวงพาณิชย์
         - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับผู้ประกอบการ จังหวัดสุโขทัย
    • Bangkok Patana School
         - Customer Service & Face to Face Communication
         - Service Mind & Positive Thinking
     • Geodis Wilson Thai Ltd.
         - Effective Sales Strategies ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
     • บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด
         - Effective Sales Planning and Sales Strategies ให้กับฝ่ายขาย
     • TCC Technology (ในเครือ ไทยเบฟเวอเรจ)
         - Effective Sales Techniques and Modern Marketing ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย
    • บริษัท สยามมิชลิน จำกัด
         - Effective Solid Advice and Sales Strategies
    • บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน)
         - Effective Team Management and Service Excellence
         - Sales Essentials ให้กับผู้บริหารฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
         - Brush-up course สำหรับการพัฒนาผู้บริหารงานขาย จำนวน 2 รุ่น + follow up
         - Super Sales Supervisor and Creative Sales สำหรับผู้บริหารฝ่ายขาย จำนวน 2 รุ่น
         - Sales / Service and Marketing สำหรับพนักงานขาย จำนวน 5 รุ่น
    • บริษัท สุรพล ฟู้ดส์ จำกัด
         - เทคนิคการวางแผนการตลาดและการขายยุคใหม่
    • Bridgestone Sales (Thailand)
         - Modern Strategic Retail Sales : Modern SRS สำหรับ Young Executive Club (YEC)
         - Modern Marketing and Retailing Management
    • D-Cash
         - Strategic Sales and Marketing ให้กับผู้บริหารและพนักงานฝ่ายขายทั่วประเทศ
    • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
         - หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ แก่ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการส่วน ระดับชำนาญการพิเศษ ชำนาญการ จัดโดยสำนักบริหารกลาง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
         - หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ แก่ข้าราชการระดับชำนาญการ ปฏิบัติการที่ดูแลผู้ประกอบการในแต่ละหน่วยงาน จัดโดยสำนักบริหารกลาง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
         - หัวหน้าคณะวิทยากรในการจัดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ในหัวข้อ “กลยุทธ์การบริหารจัดการสมัยใหม่” 
         - Business Model Canvas ในหลักสูตรส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ หรือ NEC จำนวน 6 วัน
         - Business Model Canvas ในหลักสูตร NEC เศรษฐีใหม่ รุ่นที่ 5 
         - Business Model Canvas ในหลักสูตร CORE ของสำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
         -  “นวัตกรรมและการสร้างแบรนด์ สำหรับ SMEs” ในโครงการ NEC
         - การตลาดดิจิทัล และการตลาดสมัยใหม่สำหรับธุรกิจแฟชั่น จัดโดย สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา
         -  “การตลาดสมัยใหม่” ให้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 ณ จังหวัดตรัง
         -  “การเจรจาต่อรองสู่อาเซียน” ให้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 จังหวัดนครศรีธรรมราช
         -  “คิดงานให้ต่าง สร้างงานให้เด่น มุ่งเป็นบุคลากรมืออาชีพของอุตสาหกรรมไทย” ให้กับผู้ประกอบการและพนักงาน ของอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง
         - “การตลาดสมัยใหม่ การจัดหน้าร้าน และการออกบูธอย่างมีประสิทธิภาพ” ให้กับผู้ประกอบการ ในโครงการ NEC
         -  “การตลาดสมัยใหม่ และการพัฒนาธุรกิจ” ให้กับหน่วยร่วมของกรม ฯ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) 
         -  “Modern Marketing” ให้กับโครงการ NEC หน่วยร่วม ม.กรุงเทพ (2549 – ปัจจุบัน)
         -  “Train the Local Trainer ให้กับข้าราชการที่ส่งเสริม SMEs ประเทศกัมพูชา (บรรยายภาคภาษาอังกฤษ)” จำนวน 2 วัน
         - Modern Marketing Strategy และแนวทางในการส่งเสริม SMEs ให้กับข้าราชการจาก สปป.ลาว
         - “ทำการตลาดให้กับธุรกิจกันเถอะ” ในหลักสูตรพัฒนาการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ (2556)
         - กรรมการตัดสินแผนธุรกิจ ให้กับหน่วยร่วมของกรมฯ ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
         - กรรมการตัดสินแผนธุรกิจ ให้กับหน่วยร่วมของกรม ฯ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
    • บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด
         - Service Excellence ให้กับพนักงานปฏิบัติการสาขา จำนวน 6 รุ่น
         - Service Excellence ให้กับผู้จัดการสาขา 
         - Service Excellence ให้กับผู้จัดการเขต 
    • King Power
         - Powerful Display Management / Merchandising Managment : Display and POS Management แก่หัวหน้าและพนักงานฝ่าย Shop MD, VM และ Sales  จำนวน 2 รุ่น
    • บริษัท อิตัล ไทย จำกัด
         - ก้าวสู่การเป็นนักขายมืออาชีพ
    • ศูนย์อาเซียนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
         - Modern Marketing for PR in AEC countries
         - Modern Marketing and Case Studies สำหรับการเจาะตลาดอาเซียน จำนวน 3 รุ่น
    • Merck (Thailand)
         - New Born New Way : Creative Business Ideas
         - Brand Communication
         - หัวหน้าคณะผู้วิจัย “ความต้องการผู้บริโภคในการใช้สีทาบ้าน” ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 4 จังหวัด
         - Strategic and Creative Marketing : Marketing Trends 2014
         - Modern Marketing Idea ในการประชุมแผนการตลาดของพนักงาน
     • บ. Real Asset Development จำกัด (มหาชน)
         - การสร้างแบรนด์ในยุค 4G ให้กับผู้บริหารและพนักงาน
     • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสถาบันเกษตราธิการ
         - เทคนิคการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (จำนวน 2 วัน)
         - บรรยายเรื่องเทคนิคและกลยุทธ์การจัดทำ KM อย่างมีประสิทธิภาพ
     • กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
         - เทคนิคการให้บริการยุคใหม่ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
         - บรรยายเรื่อง การสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
     • กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ)
         - การตลาดและมาตรฐานการให้บริการยุคใหม่ ให้กับสายส่งเสริมการแข่งขัน
     • ศูนย์การค้า Paradise Park
         - Service Excellence : Serve to Paradise จำนวน 3 รุ่น
     • ศูนย์การค้า MBK
        - Service Excellence : การบริการอย่างมืออาชีพ
     • บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด
        - Event Marketing
     • บริษัท Real Asset Development จำกัด (มหาชน)
        - การสร้างแบรนด์ในยุค 4G ให้กับผู้บริหารและพนักงาน
    • สมาคมสโมสรนักลงทุน (Investor Club : IC)
        - Modern Marketing and Service Management + Powerful CRM
    • บ.ลองเท็กซ์ รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด
        - เทคนิคการทำงานคุณภาพด้วย 5Ss จำนวน 2 รุ่น
    • บ. ไทยเนโกโร จำกัด
        - เทคนิคการพัฒนา QCC เพื่อการพัฒนาคุณภาพการผลิต
    • บริษัท ไทย-อินโด จำกัด
        - Train the Trainer
    • PATRA PORCELAIN
        - Effective Communication สำหรับผู้บริหาร
    • Epson (Thailand)
        - Logical Thinking สำหรับผู้บริหารฝ่ายขาย
    • กรมการพัฒนาชุมขน กระทรวงมหาดไทย
       - หัวหน้าคณะผู้ประเมินการออกร้านของกรมการพัฒนาชุมชน ณ คลองผดุงกรุงเกษม
       -  “โอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการชุมขน” เพื่อรองรับ AEC ให้กับท่านพัฒนาการจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3 วัน (ในนามสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร)
       - “เทคนิคการบริหารจัดการสมัยใหม่” ให้กับผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการกลุ่ม และผู้บริหารงานส่วนกลาง จำนวน 4 วัน (ในนามสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร)
       - การตลาดและการขายสมัยใหม่ ให้กับคณะอนุกรรมการติดตามการพัฒนา OTOP จังหวัดนครปฐม
       - การตลาดและถอดบทเรียนกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ เพื่อก้าวสู่การเป็น OTOP Trader 
       - บรรยายให้กับวิทยากรของกรมการพัฒนาชุมชน ในการพัฒนาหลักสูตร Mini MBA OTOP 
       - Strategic Leader รุ่นที่ 1-2 จัดโดยศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน จังหวัดนครนายก
       - การพัฒนาเครือข่าย OTOP เพื่อการสร้างพลังทางการตลาด 
       - OTOP4Society และการสร้างความเป็นผู้ประกอบการ จัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก
       - OTOP Business Idea จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก
       - “การพัฒนาตลาดสินค้า OTOP ด้วยความคิดสร้างสรรค์” จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี
       - “การตลาดสำหรับสินค้า OTOP” จัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ
       - “กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์” จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
       - Service Excellence และ Workshop จัดโดย สถาบันการพัฒนาชุมชน
       - Strategic Leader สำหรับผู้นำ ในหลักสูตรผู้นำเชิงกลยุทธ์ จัดโดย สถาบันการพัฒนาชุมชน
       - “การคิดงานใหม่ และการพัฒนาโครงการ” จัดโดยสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน
       - “การคิดเชิงกลยุทธ์” หลักสูตรพัฒนาการอำเภอ ระดับชำนาญการพิเศษ (ระดับ 8) จัดโดยวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน
       - “การสื่อสารสมัยใหม่ และการทำแผนประชาสัมพันธ์” จำนวน 2 ครั้ง จัดโดยกองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน
       - “การคิดบวกกับการทำงานอย่างมืออาชีพ” จัดโดย กองคลัง กรมการพัฒนาชุมชน
       - “OTOP Marketing Promotion, Case Studies of Thailand” ให้กับผู้เข้าศึกษาในหลักสูตรการพัฒนา OTOP/OVOP ในระดับภูมิภาคอาเซียน (ภาคภาษาอังกฤษ)
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มคลัสเตอร์อาหาร
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องดื่ม
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มคลัสเตอร์ผ้าและเครื่องแต่งกาย
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มคลัสเตอร์ของใช้
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มคลัสเตอร์สมุนไพร
       - “การพัฒนาธุรกิจและตลาดสู่อาเซียน” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มประธานคลัสเตอร์อาหาร
       - “การพัฒนาธุรกิจและตลาดสู่อาเซียน” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มประธานคลัสเตอร์เครื่องดื่ม
       - “การพัฒนาธุรกิจและตลาดสู่อาเซียน” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มประธานคลัสเตอร์ผ้าและเครื่องแต่งกาย
       - “การพัฒนาธุรกิจและตลาดสู่อาเซียน” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มประธานคลัสเตอร์ของใช้
       - “การพัฒนาธุรกิจและตลาดสู่อาเซียน” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มประธานคลัสเตอร์สมุนไพร
       - “การพัฒนาช่องทางทางการตลาดสมัยใหม่” สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการที่ดูแลศูนย์กระจายสินค้า
       - “การพัฒนาการตลาดสมัยใหม่ และการวิเคราะห์ Unique Selling Point” และ Workshop ให้กับเจ้าหน้าที่กรมฯ
       - “การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดสำหรับกลุ่ม OTOP เยาวชน” ให้กับกลุ่ม OTOP เยาวชนทั่วประเทศ
    • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
        - บรรยายเรื่องการบริหารจัดการและการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community-based Tourism : CBT) จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ตรัง จ.นครศรีธรรมราช จ.อุดรธานี จ.ระยอง จ.พิษณุโลก จ.เชียงราย และ จ.นครนายก ในนามศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
     • สำนักงานจัดการและบริหารองค์ความรู้ (OKMD)
        - หัวหน้าคณะทำงานในหัวข้อ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ กับสถาบันการเงิน และบรรยายเรื่อง “The Power of Creative Marketing”
     • อุทยานการเรียนรู้ TK Park
        - Creative Idea ให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และอาจารย์ 
        - Modern Marketing, Entrepreneurial Marketing ให้กับพนักงาน TK Park
        - Creative Marketing and Idea ให้กับคุณครูบรรณารักษ์ จังหวัดนราธิวาส
        - Creative Marketing and Idea ให้กับคุณครูบรรณารักษ์ จังหวัดปัตตานี
        - Creative Marketing and Idea ให้กับคุณครูบรรณารักษ์ จังหวัดยะลา
        - Creative Idea สำหรับการพัฒนาห้องสมุด ให้กับคุณครูบรรณารักษ์ทั่วประเทศ ณ จังหวัดปทุมธานี
        - Creative Idea สำหรับการพัฒนา ให้กับครูอาจารย์ ณ จังหวัดสงขลา
        - Creative Idea สำหรับการพัฒนา ให้กับครูอาจารย์ ณ จังหวัดลำปาง
        - Creative Idea สำหรับการพัฒนา ให้กับครูอาจารย์ ณ จังหวัดระยอง
        - Creative Idea สำหรับการพัฒนาห้องสมุด ให้กับคณาจารย์และบรรณารักษ์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
        - หัวหน้าคณะทำงาน และวิทยากร โครงการ TK แจ้งเกิดเยาวชนด้านการตลาด
     • กรมเจ้าท่า
        - บรรยายเรื่อง การพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน
     • กระทรวงวัฒนธรรม
        - บรรยายเรื่อง “Modern Marketing”
        - บรรยายเรื่อง “กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์สำหรับหอศิลป์ร่วมสมัย”
     • สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)
        - บรรยายเรื่องมาตรฐานบริการยุคใหม่ จำนวน 2 รุ่น
     • โรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน
        - Strategic Management จำนวน 3 รุ่นๆ ละ 2 วัน พร้อมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
        - Service Development and Powerful Teamwork และการก้าวสู่คุณภาพโรงพยาบาล (HA) พร้อมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ จำนวน 3 รุ่น
    • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
        - “การสื่อสารการตลาด กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์”
        - วิทยากรเสวนาในหัวข้อ “การประชาสัมพันธ์ยุคใหม่”
        - วิทยากรบรรยายเรื่อง “การทำงานอย่างมืออาชีพ”
    • ม.สงขลานครินทร์, ม.ราชภัฎภูเก็ต, วิทยาลัยอาชีวศึกษา จ.ภูเก็ต, วิทยาลัยสารพัดช่าง ภูเก็ต, ม.ทักษิณ, วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย จ.ขอนแก่น
         - “Event Marketing” โครงการ Honda Scoopy I Marketing Plan Contest
     • สสว. (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม)
         - “สุดยอดการบริการประทับใจ สำหรับ SMEs” ณ จังหวัดนนทบุรี (โดย People Training)
         - “กลยุทธ์การเพิ่มยอดขาย สวนกระแสเศรษฐกิจ” ณ จังหวัดนนทบุรี
     • ม.ราชภัฎสวนดุสิต
         - “กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ ให้กับผู้บริหาร ผู้จัดการโครงการ สำนักกิจการพิเศษ” 
         - กลยุทธ์การจัดการด้านการตลาดสมัยใหม่
     • สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย
         - “การตลาดสมัยใหม่” ให้กับผู้บริหารอุตสาหกรรมเครื่องเรือน และเฟอร์นิเจอร์ ในการประชุมสามัญประจำปี
     • วินเนอร์กรุ๊ป
         - “กลยุทธ์การขายสมัยใหม่” ให้กับพนักงานขาย
     • เครือเบทาโกร
         - “กลยุทธ์การขายสมัยใหม่ และการพัฒนาการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าต่างๆ” ให้กับพนักงานขาย
     • บ.DemoPower Thailand
         - “Effective Presentation” และ Workshop ให้กับพนักงานขาย
         - “Advanced Presentation” และ Workshop ให้กับพนักงานขาย
     • การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
         - “เจาะลึกอาเซียน และแนวทางการพัฒนา” ให้กับผู้บริหารระดับหัวหน้างาน
     • สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
         - “เจาะลึกอาเซียน รู้เขา รู้เรา” ให้กับผู้แทนภาคีเครือข่ายในกระทรวงมหาดไทย
     • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู (สกสค.) กระทรวงศึกษาธิการ
        - บรรยายเรื่อง “ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาเซียน” ให้แก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่
    และบรรยายให้กับองค์ภาครัฐและเอกชนอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการทำงานด้านที่ปรึกษา ด้านงานวิจัย และผลงานทางวิชาการต่างๆ