การบริหาร จัดการ และพัฒนา ผู้ขายเพื่อธุรกิจยั่งยืนขององค์กร - Managing & Developing Supplier for Corporate Sustainable Business

          การจัดซื้อจัดหา ถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการที่เพียงพอในราคาที่เหมาะสม มีคุณภาพ คุ้มค่า และตรงตามเวลาที่ต้องการ เป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญระหว่างองค์กรต่าง ๆ ในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) หรือประสานงานระหว่างองค์กรและผู้ขาย รวมทั้ง เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ องค์กรต้องมีหลักบริหารจัดการและสร้างพันธมิตรกับผู้ขายหรือซัพพลายเออร์เพื่อให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ ร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่นและนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กรต่อไป
วัตถุประสงค์
          1.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้และเข้าใจ การหาผู้ขาย การสั่งงานผู้ขาย รวมถึง การพัฒนาผู้ขายให้มีศักยภาพ สนับสนุนองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยีน
          2.  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหาหลักสูตร
การหาผู้ขาย (Sourcing)
          •  มองภาพใหญ่ของโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมที่องค์กรทำธุรกิจ
          •  เข้าใจบทบาท หน้าที่ความรับผิดของผู้ขาย หรือ OEM Suppliers 
          •  ขบวนการ ค้นหาผู้ขายที่องค์กรต้องการ
          •  ขั้นตอนการบริหาร จัดการผู้ขายอย่างเป็นระบบสากล
การสั่งงานผู้ขาย
          •  (ในองค์กร) กำหนดขั้นตอน วิธี ตัวบุคคล(ผู้ซื้อ) บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบที่ใช้ทำงานร่วมกับผู้ขาย
          •  (นอกองค์กร) กำหนดขั้นตอน วิธี ตัวบุคคล (ผู้ขาย) บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ใช้ทำงานร่วมกับผู้ซื้อ 
          •  จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร และสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
          •  เฝ้าติดตาม แก้ไข ทบทวนงานที่ทำ และจัดทำรายงาน
การพัฒนาผู้ขายให้มีศักยภาพ สนับสนุนองค์กรอย่างมีประสิทธิผล
          •  จัดกลุ่มผู้ขายที่องค์กรต้องการในระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาว
          •  ทำการประเมิน คัดเลือกผู้ขายตามคุณสมบัติที่ต้องการ 
          •  กำหนดกลยุทธ์องค์กรใช้บริหาร จัดการผู้ขายแต่ละกลุ่ม
          •  จัดทำแผนแม่แบบ (Master Plan) กำหนดระยะเวลาทบทวนเพื่อปรับปรุง แก้ไข ในอนาคต ทำรายงานเสนอผู้บริหาร
ผู้ที่เหมาะสมในการอบรม
         - พนักงานฝ่ายจัดซื้อ
รูปแบบการอบรม
          •  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture) ถาม-ตอบระหว่างผู้เรียนและวิทยากรตลอดการสอน
          •  กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะ (Skill Development Activities) ส่งเสริมการเสนอ แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และประสบการณ์
          •  กรณีศึกษาตัวอย่าง (Case Study)
วิทยากร : อาจารย์ ภิญโญ ธัญวารชร
          •  วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการจัดซื้อ จัดจ้าง และซัพพลายเชน ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำ อาทิเช่น สมาคมบริหารงานจัดซื้อและซัพพลายเชนแห่งประเทศไทย / บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) / บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
          •  อาจารย์พิเศษวิชา Purchasing & Inventory System สำหรับหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
          •  อาจารย์พิเศษบัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิชา Procurement Management สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต Logistics Management
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594  
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา