การตระหนักรู้ในที่ทำงาน : ปรับมุมคิด พิชิตงานร่วมกัน - Work with Awareness : Leading Self, Leading Together

           การตระหนักรู้ในบทบาทของตนเองเป็นอีกทักษะสำคัญของผู้นำ เมื่อผู้นำเข้าใจบทบาท หน้าที่และผลกระทบของตนต่อทีมอย่างลึกซึ้ง จะสามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างแรงจูงใจและความไว้วางใจให้กับคนรอบข้าง หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการนำคนและงานในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการบริหารความคาดหวัง การสื่อสารอย่างมีคุณภาพ การสร้าง Ownership ต่อบทบาทของตน ไปจนถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ยั่งยืน ผู้นำที่มี Self-awareness และเข้าใจบริบทของการทำงานร่วมกับผู้อื่นจะสามารถจัดการงานอย่างเป็นระบบ มีวิธีคิดที่ยืดหยุ่นพร้อมทั้งสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ทั้งในมิติของ “งาน” และ “คน”
วัตถุประสงค์
           1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจตนเองและผู้อื่นมากขึ้นในสภาพแวดล้อมการทำงาน
           2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมพัฒนา People Skills และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
           3. เพื่อสร้างความรู้สึก “มีส่วนร่วม” และ Ownership ในงานที่รับผิดชอบ
           4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การจัดการกับความคาดหวังของคนรอบตัวอย่างมีสมดุล
           5. เพื่อให้สามารถนำความรู้และเทคนิคไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในการทำงานและในชีวิตประจำวัน
เนื้อหาหลักสูตร

           Module 1: Ownership Mindset ทัศนคติแห่งความรับผิดชอบ
                • เริ่มที่ Mindset ความคิด ส่งผล พฤติกรรมการกระทำ
                • มุมมองเรื่อง “ทำเสร็จ”  และ “ทำให้สำเร็จ” ที่สร้างผลลัพทธ์ที่แตกต่าง
                • เครื่องมือ RACI Matrix จัดความรับผิดชอบ
                • 4 องค์ประกอบหลัก โมเดล “Ownership Mindset” สำหรับผู้นำ ของ Jocko Willink
                • ถอดรหัสพฤติกรรม “ไม่เป็นเจ้าของงาน” ในองค์กร
                • Workshop: “ใครเป็นเจ้าของปัญหา?” สะท้อน Mindset ในการรับผิดชอบ
           Module 2: People Management / People Development
                • หลักจิตวิทยาพื้นฐานเพื่อเข้าใจสไตล์ความแตกต่างในการทำงาน
                • สไตล์ของคนทำงานด้วยโมเดล DISC
                • เทคนิคการพัฒนาคนที่เจ้าตัวเองก็อยากทำ เช่น การโค้ชชิ่ง
                • Workshop: เลือกเทคนิคบริหารพัฒนาคนให้ตรงสไตล์
           Module 3 Smart Communication สื่อสารให้ได้งาน
                • Communication Trap ที่พบบ่อยในที่ทำงาน
                • 3 ระดับของการสื่อสาร: ข้อมูล – อารมณ์ – ความต้องการ
                • เทคนิค "ฟังอย่างลึก" (Deep Listening)
                • Workshop: กิจกรรม Role Play ฝึกฟัง 3 ระดับ
           Module 4 การจัดการกับความคาดหวังของคนรอบตัว
                • Expectation Cycle Model จัดการได้ดีเมื่อเข้าใจความคาดหวังชัดเจน
                • เข้าใจความคาดหวังของหัวหน้า ทีม ลูกค้า
                • เทคนิค Alignment Framework
                • Workshop: ตั้งขอบเขตและคุยอย่างมืออาชีพ
           สรุป Reflection & Action Plan
                • เขียนแผนเล็กๆ ในการเปลี่ยนแปลง (My 1st Step Plan)
                • ถาม ตอบ

รูปแบบการอบรม
           -  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive Lecture)
           -  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult and Active Learning)
           -  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Class Sharing) และ กรณีศึกษา (Case Studies)
           -  กิจกรรมในชั้นเรียน (Class Activities)
           -  การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)
วิทยากร : อาจารย์ อจิรภาส์ จุลศักดิ์ศรี
           •  วิทยากร ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ผลรายบุคคลด้วยแบบทดสอบ DISC ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) / ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) / บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด / มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรต / วชิราวุธวิทยาลัย / บริษัท คุมอง (ไทยแลนด์)จำกัด / คาเฟ่ อเมซอน / โรงเรียนอัสสัมชัน สมุทรปราการ  / บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) / บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น
           •  ที่ปรึกษาในการดูแลโครงการค้นหาตัวตนและการสำรวจอาชีพ ผ่านการประเมิน myCAREER
           •  Certified Behavioral Consultant DISC Certification from DISC insights
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594  
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา