การจัดทำระบบสมรรถนะ - Competency Framework in Action

           การพัฒนาองค์กรยุคใหม่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของบุคลากรให้สอดคล้องกับเป้าหมายและทิศทางขององค์กร “สมรรถนะ” (Competency) จึงเป็นแนวคิดสำคัญที่ช่วยเชื่อมโยงกลยุทธ์องค์กรเข้ากับพฤติกรรมการทำงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ ช่วยให้องค์กรบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การสรรหา คัดเลือก พัฒนา ไปจนถึงการประเมินผลและวางแผนพัฒนาบุคลากรให้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และเป้าหมายขององค์กร
           การเรียนรู้เรื่อง Competency จึงเป็นการสร้างความเข้าใจในภาพรวมของระบบสมรรถนะ ตั้งแต่แนวคิดพื้นฐาน การออกแบบเชื่อมโยงกับกลยุทธ์องค์กร ไปจนถึงการประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลจริง เพื่อให้ผู้บริหารและ HR สามารถกำหนดและใช้ Competency ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความเข้าใจร่วมกันทั้งองค์กร และสามารถพัฒนา “คน” ให้ตอบโจทย์ “งาน” ได้อย่างแท้จริง ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน และองค์กรโดยรวม
วัตถุประสงค์
           1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจหลักการและองค์ประกอบของระบบสมรรถนะ (Competency)
           2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถออกแบบและจัดทำระบบสมรรถนะ (Competency) ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กรหรือหน่วยงาน
           3. เพื่อเสริมสร้างความสามารถการเชื่อมโยงระบบสมรรถนะ (Competency) กับกระบวนการบริหารและพัฒนาบุคลากร เช่น การสรรหา การพัฒนาและการประเมินผลงาน
เนื้อหาหลักสูตร

           Module 1 : หลักการแนวคิด ความเข้าใจเกี่ยวกับ Competency
                • ความหมายและความสำคัญของ Competency
                • ประเภทของ Competency ในองค์กร
                • ประโยชน์ของการทำ Competency ต่อองค์กร
                • บทบาทและหน้าที่ของพนักงานต่อ Competency
           Module 2 : กลยุทธ์องค์กรสู่ระบบ Competency
                • การวิเคราะห์หา Competency แต่ละระดับ
                  o Core Competency
                  o Leadership Competency
                  o Functional Competency
                • การกำหนดคำนิยาม คุณลักษณะและพฤติกรรมที่คาดหวัง (Key Behavior)
                • การกำหนดระดับ (Proficiency Level) แบบ 4 และ 5 ระดับ
                • Workshop : การประเมิน Competency Gap
           Module 3 : การกำหนดระบบสมรรถนะในหน่อยงาน (Functional Competency)
                • ขั้นตอนการกำหนด Functional Competency
                • Do & Don’t การกำหนด Competency
                • เทคนิคและวิธีการกำหนด Functinal Competency ให้เหมาะสมกับงาน
                • Workshop : การจัดทำ Functional Competency จาก Job Description
           Module 4 : การประยุกต์ใช้ในองค์กร
                • กรณีศึกษาการนำระบบสมรรถนะไปใช้ในการบริหารและพัฒนาบุคลากร

รูปแบบการอบรม
           •  บรรยายเนื้อหาให้ความรู้ (40%)
           •  การวิเคราะห์กรณีศึกษา และ Workshop เน้นฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมกลุ่ม (60%)
ผู้ที่เหมาะสมในการอบรม
           •  หัวหน้างาน ผู้จัดการ และผู้ที่มีหน้าที่บริหารและพัฒนาบุคลากร
วิทยากร : อาจารย์ อับซิซิส ฮามิ
           •  วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทักษะผู้นำ การบริหารทรัพยากรบุคคล และการพัฒนาองค์กร ประสบการณ์ร่วม 20 ปี บรรยายให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น บริษัท สยามมิชลิน จำกัด / บริษัท ไทร์พลัสส์ จำกัด / บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) / บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) / บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (Lotus's/ โลตัส) / สภากาชาดไทย / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ / เป็นต้น
           •  อดีต Head of HR Business Partner & HROD กลุ่มธุรกิจโลตัส
           •  อดีต Consultant ด้านพัฒนาภาวะผู้นำ การพัฒนาองค์กร Slingshot Group และ DDI
           •  อาจารย์พิเศษวิชาการบริหารทรัพยากรบุคคล การพัฒนาองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
สนใจอบรม In-House Training สามารถติดต่อ ได้ที่
คุณกานต์สินี หรือ คุณธนวรรณ โทรศัพท์ 065-3916594  
email : cs@geniustraining.co.th
สมัครอบรมสัมมนา