การทำงานในองค์กรต้องอาศัยความร่วมมือของพนักงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือภายในหน่วยงานหรือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้
ผู้นำ ผู้บริหาร หรือหัวหน้างานมีหน้าที่ ความรับผิดชอบที่สำคัญ คือ “ดำเนินการ” ให้ได้ “ผลลัพธ์” ของงาน ตามที่กำหนดหรือที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งผู้บริหาร หรือ หัวหน้างาน ที่มีความรู้ ความสามารถในเนื้องานนั้นเป็นอย่างดี ก็จะสามารถชี้นำ หรือ “สั่งการ”
การทำงานร่วมกันหรือทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งจำเป็นในต่อองค์กร ยิ่งคนในองค์กรร่วมมือกัน มีเข้าใจกันจะยิ่งสร้างผลงานที่มีคุณภาพสูงและขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างราบรื่น
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบ CBI &STAR (Competency-Based Interview &ST-A-R Technique)” จึงออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยให้หัวหน้างาน ผู้จัดการ และพนักงานแผนกทรัพยากรมนุษย์มีทางลัดในการสัมภาษณ์งาน
การสร้างความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน (Sense of Urgency) จึงเป็นขั้นตอนสำคัญ ในทั้งบุคลากรและองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมจัดการวิกฤติได้อย่างเหมาะสม ก็สามารถทำให้องค์กรที่เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นกัน
การทำงานในแต่ละวันเราจะต้องเผชิญกับปัญหาและจำเป็นต้องทำการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ถึงแม้งานนั้นจะเป็นงานในหน้าที่ที่เรารับรับผิดชอบมาแล้วเป็นระยะเวลานาน บางครั้งปัญหาที่เจอเป็นเรื่องเดิม ๆ
ท่ามกลางความผันผวนของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานเป็นผู้ที่มีหน้าที่และบทบาทอันสำคัญอย่างยิ่งในองค์กร ดังนั้น ผู้นำทีมหรือหัวหน้างานจึงจำเป็นต้องเข้าใจในบทบาทของตนและมีทักษะในการสอนหรือโค้ชชิ่งทีมงานให้เก่งงาน เก่งคนไปพร้อม ๆ กัน
ในสถานการณ์ปัจจุบันทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงไป หลาย ๆ องค์กรให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน (Work form Home) สลับกับการเข้าทำงานในสำนักงาน (Hybrid Working) เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยจากโรคโควิด โดยใช้เทคโนโลยีให้เราได้สื่อสารระยะไกล
ในโลกธุรกิจปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรได้ให้การส่งเสริมเรื่อง ความหลากหลาย ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วม หรือ DEI (Diversity, Equity & Inclusion) ให้กับพนักงาน เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้และเข้าใจในบริบทขององค์กรที่ตนเองทำงานอยู่นั้น
เพียงแค่เราตระหนักและยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถเลิอกใช้รูปแบบการสื่อสารให้ถูกต้องเหมาะสม นอกจากจะทำได้อย่างง่ายดายและตรงประเด็นแล้ว ยังสามารถประสานร่วมมือของบุคลากรในองค์กรเพื่อบรรลุถึงความต้องการเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย