หัวหน้าทีม (Team Leader) หรือผู้บริหารระดับต้น มีภารกิจหน้าที่ที่สำคัญในการนำทีม และสร้างทีม เพื่อให้ทีมสามารถส่งมอบผลลัพธ์ของงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งบทบาทในการนำทีมนั้น จะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการวิเคราะห์
ออกแบบมาเพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะการสื่อสาร การโน้มน้าว จูงใจทั้งภายในหน่วยงานของตนเอง และการประสานงานกับหน่วยงาน หรือทีมงานอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ในระดับองค์กรร่วมกัน
“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” คำกล่าวนี้ถูกต้องเสมอ ใช้ได้ทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวันและโลกแห่งการทำงาน เพราะเราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง การประสานงานและการร่วมมือกันย่อมจะก่อให้เกิดผลสำเร็จ ดังนั้นเราจะประสานงานหรือร่วมมือกันอย่างไรที่จะทำให้เรามีความสุข
การพัฒนาบุลคลากรทางด้านโลจิสติกส์นั้น นอกจากจะต้องพัฒนาทางด้านศักยภาพ บุคลิกภาพแล้ว การพัฒนาทางด้านกระบวนการทางความคิดก็เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการทาง ด้านโลจิสติกส์ด้วย “คนเก่งสร้างไม่ยาก แต่คนดีนั้นหายาก”
POLC เป็นทฤษฎีที่ทำให้การทำงานมีระบบและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมพัฒนาบุคคลากรขององค์กร เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการการทำงานให้กับพนักงานของตนเองมากยิ่งขึ้น และส่งผลรวมให้กับองค์กรได้บรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้
ในปัจจุบันนี้ หลาย ๆ บริษัทกาลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างใหม่และการแข่งขันในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน เพื่อพยายามลดช่วงเวลาที่ยาวนาน ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง รักษาระดับสินค้าคงคลังระดับ ความแม่นยำในการประมาณยอดขายและการแก้ไขปัญหา
ในยุคของโลกดิจิตัล เทคโนโลยีก้าวลํ้าไปไกลธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวกันอย่างรุนแรงและเร่งด่วน ความซับซ้อนทางเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนอย่างสิ้นเชิงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งในธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยไปตามกัน
ลูกค้า คือ จุดหมายสำคัญของนักขาย การขายส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อลูกค้า เกิดความรู้สึกที่พอใจกับตัวของนักขาย นักขายจะต้องเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งว่าในบางครั้งลูกค้าไม่ได้มีเพียงความต้องการสินค้าเพียงอย่างเดียว
หลายคนที่มีบุคลิกภาพที่ดี แต่พอพูด กลับทำให้เสน่ห์หายไป การพูดดีมีเสน่ห์ น้ำเสียงชวนฟัง ต้องเริ่มจากการรู้จักเสียงตัวเอง ต้นกำเนิดเสียง การฝึกการหายใจ เก็บลม ควบคุมลม ควบคุมระดับของเสียง การพูดที่ดีด้วยโทนเสียงที่เราสามารถฝึกใช้ให้เหมาะสม
“มีใจรักในการบริการ” เพียงอย่างเดียวในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ ผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ทักษะ บุคลิกภาพ คำพูด เทคนิคเชิงจิตวิทยาในการแสดงออกถึง “พฤติกรรมที่ถูกใจลูกค้า” ที่แตกต่างในหลาย ๆ สถานการณ์